วันอาทิตย์ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2555

คาดอาจมีนักโทษการเมืองถูกคุมขังอีกกว่า 900 คน



มีการคาดการณ์กันว่า อาจมีนักโทษการเมืองยังคงถูกคุมขังอีก 918 คน แม้ก่อนหน้านี้ทางการพม่าจะทยอยปล่อยตัวนักโทษการเมือง อย่างไรก็ตาม ตัวเลขนี้ยังไม่สามารถยืนยันได้ชัดเจน



 

ทั้งนี้ สมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมืองพม่า (Assistance Association for Political Prisoners-Burma AAPP - B) เปิดเผยว่า คาดยังมีนักโทษการเมืองจำนวน 918 คน ที่ยังคงถูกคุมขังอยู่ในคุก ขณะที่พรรคเอ็นแอลดีกลับรายงานว่า ตัวเลขนักโทษที่ยังถูกคุมขังน่าจะอยู่ที่ 388 คน แม้ตัวเลขนักโทษจากทั้งสองกลุ่มจะแตกต่างกันมาก แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีกลุ่มไหนสามารถยืนยันตัวเลขนักโทษการเมืิองที่ยังถูกคุมขังได้ชัดเจน

 

ด้านเท็กหน่ายจาก AAPP เปิดเผยว่า “หลังจากที่ตรวจสอบข้อมูลอีกครั้งพบว่า นักโทษการเมืองบางส่วนได้รับการปล่อยตัว บางส่วนถูกนำตัวส่งไปให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ขณะที่นักโทษบางส่วนถูกหน่วยงานทหารควบคุมตัวไป ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่ยากมากในการรวบรวมรายชื่อ แต่เราสามารถยืนยันได้ว่า ขณะนี้ยังมีนักโทษการเมืองราว 900 คนยังถูกคุมขัง” เขากล่าว

 

เท็ดหน่ายยังเปิดเผยว่า ทาง AAPP นั้นจะรวบรวมข้อมูลและรายชื่อนักโทษการเมืองโดยตรวจสอบว่า มีใครบ้างที่ถูกจับเพราะเชื่อมโยงเกี่ยวกับประเด็นทางการเมือง

 

“นักโทษการเมืองบางส่วนถูกตั้งข้อหาที่เกี่ยวกับคดีอาชญากรรม และถูกตั้งข้อหาค้ายาเสพติด ยักยอกทรัพย์และเล่นการพนันเป็นต้น แต่เรามองว่า พวกเขาเป็นนักโทษทางการเมือง เพราะถูกจับเนื่องจากเคลื่อนไหวทางการเมือง ” เท็กหน่ายกล่าว

 

ด้านโอนข่าย โฆษกของพรรคเอ็นแอลดีเองก็ออกมาให้สัมภาษณ์โดยเชื่อว่า ตัวเลขนักโทษการเมืองที่ยังถูกขังน่าจะเพิ่มสูงขึ้น และขณะนี้ทางพรรคเอ็นแอลดีกำลังอยู่ในช่วงรวบรวมรายชื่อที่ถูกต้องแม่นยำ คาดว่าจะแล้วเสร็จในอีกไม่นานนี้ ตามข้อมูลของพรรคมีนักโทษการเมืองทั้งหมด 591 คน ในจำนวนนี้ถูกปล่อยตัวแล้ว 303 คน

 

ด้านรัฐบาลพม่าปฎิเสธมาโดยตลอดว่า รัฐบาลไม่ได้คุมขังนักโทษการเมืองตามที่หลายฝ่ายกล่าวหา อย่างไรก็ตาม การนิรโทษกรรมนักโทษเมื่อวันที่ 13 มกราคมที่ผ่านมา เชื่อว่า มีนักโทษการเมืองได้รับการปล่อยตัวจำนวนทั้งสิ้น 651 คน

 

แปลและเรียบเรียงจาก Mizzima

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น