วันพฤหัสบดีที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2555

หลวงพี่มาแล้ว

เสียงผู้ชายพูดสูงๆ ต่ำๆ ทำเสียงเล็กเสียงน้อยจากลำโพงเครื่องเสียง สลับกับเสียงหัวเราะขำกลิ้งคึกครื้นเล็ดลอดผ่านสายโทรศัพท์ขณะที่ผู้เขียนกำลังติดต่อกับเพื่อนชาวพม่าคนหนึ่ง จึงทักไปว่า “ดูอะเยะปอย (การแสดง ตลก) กันอยู่เหรอ” เขารีบปฏิเสธและบอกว่า “ฟังพระเทศน์อยู่น่ะ...”

เห็นภาพพระสงฆ์ออกมาเดินขบวนประท้วงรัฐบาลทหาร ช่วยผู้ประสบภัยนาร์กิสในสื่อต่างๆ ออกแนวซีเรียส ไม่ยักรู้ว่าพม่าเขาก็มีพระสงฆ์ที่เทศนาธรรมแนวขำขันแบบ “หลวงพี่มาแล้ววววว” เหมือนกันหรือนี่

เพื่อนคนนั้นเล่าให้ฟังว่า พระสงฆ์อารมณ์ดีท่านนี้มีฉายาว่า อูซาลิดา จานีกัน ซยาดอว์ จริงๆ แล้วจานีกันเป็นชื่อหมู่บ้านแห่งหนึ่งในภาคมัณฑะเลย์ ซึ่งเป็นบ้านเกิดของพระรูปนี้ สำหรับในวงการผ้าเหลืองแล้ว ถือว่าท่านเป็น พระนักเทศน์ที่มีชื่อเสียงในอันดับต้นๆ เลยทีเดียว เรียกได้ว่าเมื่อเอ่ยชื่อแล้วไม่มีไม่รู้จัก

ความโดดเด่นของพระจานีกันคือ น้ำเสียงที่ดังฟังชัด ฟังแล้วไม่ง่วง ที่สำคัญท่านมักจะนำเรื่องตลกมาเล่าเป็นสถานการณ์สมมุติเวลาเทศนาอยู่เสมอ เพื่อให้คนเข้าถึงและเข้าใจธรรมมะได้ง่ายขึ้น ซึ่งลีลาในการเล่าเรื่องของท่านจะมีการดัดเสียงเป็นตัวละครนั้นๆ ถ้าเป็นคนแก่ก็จะทำเสียงสั่นเครือ เสียงเด็กก็จะทำเสียงเล็กๆ หรือแม้แต่เสียงผู้หญิงท่านก็พยายามเค้นเสียงซึ่งก็ไม่ได้คล้ายเลย นอกจากจะขำมุกตลกแล้ว ที่ญาติโยมพากันหัวเราะท้องคัดท้องแข็งเพราะเสียงของท่านนี่แหละ

“สมัยก่อนเวลามีงานวัดงานบุญกฐินผ้าป่าหรือการจัดงานประเพณีต่างๆ จะมีการเทศนาของพระซึ่งถ้าเป็นพระจานีกันแล้วล่ะก็ คนก็จะแห่มาฟังกันเยอะมาก เวลาพระเทศน์เขาก็จะอัดเสียงเก็บไว้ ที่ได้ยินเสียงเด็กๆ ชัดแจ๋วไม่ใช่ว่าท่านไปเทศน์ที่โรงเรียนประถมนะ เทศน์กันในงานวัดนั่นแหละ แต่เพราะเด็กนั่งกันอยู่แถวหน้าสุด ส่วนผู้ใหญ่จะนั่งฟังอยู่ข้างหลัง เวลาอัดเสียงมาจึงได้ยินแต่เสียงเด็กๆ” เขาเล่าถึงบรรยากาศในงานวัดสมัยที่อยู่ในพม่า

ในยุคที่เทคโนโลยีก้าวหน้าอย่างทุกวันนี้ ผู้คนสามารถหาซื้อซีดีธรรมะได้ทั่วไปในพม่าและมักจะเปิดฟังกันทั่วไปทั้งบนรถทัวร์หรือที่บ้านเวลาว่างๆ เสมือนอัลบัมเพลงชุดหนึ่งกันเลยทีเดียว ซึ่งเพื่อนคนนี้บอกว่าเขาชอบเปิดฟังซีดีเทศนาธรรมเวลาทำอาหารเย็น นอกจากนี้ยังหาฟังได้ในเว็บไซต์อย่าง www.burmeseclassic.com และ www.dhammadownload.com หรือแม้แต่เว็บไซต์ยอดนิยมอย่าง YOUTUBE ก็มีวิดีโอเทศนาธรรมของพระพม่า เช่นเดียวกัน แถมยังมีแบบถ่ายทอดสดจากวิหารวัดให้ชมกันสดๆ ในเว็บไซต์แบบเรียลไทม์(real time)อีกด้วย แต่การ เทศนาของพระจานีกันจะมีแต่แบบไฟล์เสียงอย่างเดียว เพราะท่านมรณภาพไปตั้งแต่สิบกว่าปีที่แล้ว ซึ่งสมัยนั้นมีแต่เทปยังไม่มีการอัดวิดีโอเหมือนตอนนี้ แหม..ถ้าตอนนี้ท่านยังอยู่แล้วมีเฟซบุ๊กเป็นของตัวเองละก็ คาดว่าน่าจะมี ญาติโยมไปกด Like ไม่น้อยทีเดียว

แต่สำหรับในพม่า ขึ้นชื่อว่าเป็น “สื่อ” ที่มีการเผยแพร่สู่สาธารณชนคนหมู่มากแล้วละก็ ไม่ว่าจะเป็นสิ่งพิมพ์ นิตยสาร อัลบัมเพลง หนัง ก็ต้องผ่านคณะกรรมการตรวจสอบของรัฐว่ามีการแอบแฝงเรื่องการเมืองหรือไม่ ที่ผ่านมา เคยมีพระสงฆ์ถูกจับกุมเพราะออกซีดีมาแล้ว เพราะไปเทศน์พาดพิงถึงท่านผู้นำรัฐบาลเข้า(แม้จะไม่ได้เอ่ยชื่อก็ตามแต่ก็รู้ๆ อยู่ว่าหมายถึงใคร) เอาเข้าจริงๆ แล้วในสังคมพม่าพระสงฆ์นั้นถือว่าเป็นบุคคลที่มีอิทธิพลกลุ่มหนึ่งยิ่งเป็นพระที่มีชื่อเสียงมีลูกศิษย์ลูกหาคนศรัทธามาก รัฐบาลก็ยังต้องจับตาดูมากเป็นพิเศษ

งานนี้สรุปแว่ ..(สรุปว่า!) สำหรับรัฐบาลทหาร(ที่มีชื่อใหม่ว่ารัฐบาลพลเรือน)แล้วไม่ว่าจะเป็นผู้หญิงตัวเล็กๆ หรือแม้แต่พระสงฆ์ในร่มกาสาวพัสตร์หากไปขวางทางอำนาจเข้าล่ะก็ต้องถูกเล่นงานเหมือนๆ กัน.

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น