วันพฤหัสบดีที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2555

KNU ทำสัญญาหยุดยิงกับรัฐบาลพม่าแล้ว หลังรบกันมา 60 กว่าปี



สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (Karen National Union) หรือเคเอ็นยูตัดสินใจทำสัญญาหยุดยิงกับรัฐบาลพม่าแล้ว หลังรบกันมาเป็นเวลากว่่า 60 ปี นับเป็นการทำข้อตกลงครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างทั้งสองฝ่าย โดยทั้งสองฝ่ายได้ทำข้อตกลงที่โรงแรมแห่งหนึ่งในเมืองผาอัน เมืองหลวงรัฐกะเหรี่ยงในวันนี้



 

คณะตัวแทนของเคเอ็นยูเดินทางถึงเมืองผาอันเมื่อวานนี้ โดยมีประชาชนชาวกะเหรี่ยงนับพันคนคอยให้การต้อนรับ ขณะที่การพบกันในวันนี้ มีรายงานว่า ฝ่ายตัวแทนรัฐบาลพม่ายอมรับข้อเสนอของเคเอ็นยูทั้งหมด ด้านนายขิ่นยี รัฐมนตรีกระทรวงตรวจคนเข้าเมืองของพม่ากล่าวกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า

 

“ประธานาธิบดีเต็งเส่งเคยกล่าวไว้ว่า เรากับเคเอ็นยูเป็นพี่น้องที่โกรธกันเป็นเวลานานกว่า 63 ปี โดยท่านเต็งเส่งได้ขอร้องให้พวกเราทำตามและให้ในสิ่งที่เคเอ็นยูร้องขอ เพราะฉะนั้นเราจึงมาที่นี่” นายขิ่นยีกล่าว

 

ขณะที่มีรายงานว่า ทั้งสองฝ่ายเห็นด้วยที่จะยุติสู้รบกัน และอนุญาตให้อีกฝ่ายสามารถเดินทางเข้าไปในเขตควบคุมของตนได้โดยต้องปลดอาวุธ โดยเคเอ็นยูยังได้รับอนุญาตให้เปิดสำนักงานในเขตควบคุมของรัฐบาลพม่า ทั้งนี้ มีรายงานว่า ทั้งสองฝ่ายจะร่วมประชุมอีกครั้ง โดยการประชุมครั้งต่อไปอาจมีขึ้นที่กรุงเนปีดอว์ เมืองหลวงแห่งใหม่ภายใน 45 วัน

 

“ครั้งนี้ พวกเขาไม่ได้ขอให้เราวางอาวุธ พวกเขาเพียงต้องการที่จะทำงานเพื่อสิทธิให้กับชนกลุ่มน้อย ครั้งนี้เราเชื่อพวกเขา ” ซอ จอห์นนี่ หนึ่งในผู้ร่วมเจรจาจากฝ่ายเคเอ็นยูกล่าวกับสำนักข่าวเอเอฟพี อย่างไรก็ตาม เขากล่าวเพิ่มเติมว่า เคเอ็นยูนั้นได้ต่อสู้มาเป็นเวลากว่า 60 ปี การประชุมแค่ครั้งเดียวนั้นอาจยังไม่ยุติเรื่องทั้งหมดได้

 

ทั้งนี้ การสู้รบที่เกิดขึ้นมายาวนานระหว่างรัฐบาลและเคเอ็นยู ส่งผลให้ประชาชนในรัฐกะเหรี่ยงต้องอยู่ในสถานการณ์ไม่ปลอดภัย และต้องหนีเข้าในป่าเพื่อเอาชีวิตรอด โดยประชาชนในรัฐกะเหรี่ยงยังต้องเผชิญกับการถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนหลากหลายรูปแบบจากทหารพม่า ปัจจุบัน มีผู้ลี้ภัยชาวกะเหรี่ยงกว่า 1 แสนคน ที่หนีสงครามและต้องมาอาศัยอยู่ในค่ายผู้ลี้ภัยตามชายแดนไทย - พม่า ขณะที่ผู้ลี้ภัยชาวกะเหรี่ยงหลายหมื่นคนได้ลี้ภัยไปอยู่ในประเทศที่สาม

 

Mizzima/Irrawaddy 12 มกราคม 55

 

 

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น