วันอังคารที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2555

พม่าสั่งกองทัพยุติโจมตีชนกลุ่มน้อยอีกครั้ง



เจ้าหน้าที่ระดับสูงของพม่าเปิดเผยว่า ได้สั่งให้กองทัพยุติโจมตีกลุ่มติดอาวุธชนกลุ่มน้อยในพื้นที่ขัดแย้งทั้งหมด ยกเว้นในกรณีที่ต้องป้องกันตัวเอง อย่างไรก็ตาม กล่าวยอมรับคำสั่งอาจยากในการปฏิบัติตามในบางพื้นที่



 

ทั้งนี้ นายขิ่นยี รัฐมนตรีตรวจคนเข้าเมืองของพม่าให้สัมภาษณ์ที่กรุงเนปีดอว์ว่า หลังเซ็นข้อตกลงหยุดยิงกับเคเอ็นยู ประธานาธิบดีเต็งเส่งได้ออกคำสั่งให้กองทัพพม่ายุติโจมตีกลุ่มติดอาวุธชนกลุ่มน้อยทุกกลุ่มทั่วประเทศ ยกเว้นในกรณีที่ต้องป้องกันตัวเอง แต่นายขิ่นยียอมรับว่า คำสั่งดังกล่าวบางครั้งอาจไปไม่ถึงหน่วยทหารเล็กๆบางหน่วย

 

ขณะที่คำสั่งให้หยุดยิงชนกลุ่มน้อยของประธานาธิบดีเต็งเส่งเมื่อกลางเดือนธันวาคมพบว่าล้มเหลว เนื่องจากยังคงมีการปะทะกันอย่างต่อเนื่องในหลายพื้นที่ในรัฐคะฉิ่น ด้าน KIA (Kachin Independence Army )ออกมาเปิดเผยพบการปะทะกันระหว่างทหารคะฉิ่นและทหารพม่ามากกว่าเดิมเสียด้วยซ้ำ หลังเต็งเส่งออกคำสั่งให้หยุดยิง

 

แม้กลุ่มติดอาวุธชนกลุ่มน้อยหลายกลุ่มจะทยอยทำสัญญาหยุดยิงกับรัฐบาลพม่า แต่สถานการณ์ในรัฐคะฉิ่นกลับยังคงตึงเครียด เนื่องจากยังคงเกิดการปะทะกันอย่างต่อเนื่องระหว่างทหารคะฉิ่นและทหารพม่า อย่างไรก็ตามล่าสุด ทั้งสองฝ่ายมีแผนจะพบปะหารือกันอีกครั้งในวันนี้ที่เมืองฉ่วยลี่ ประเทศจีน

 

ด้าน KIA เปิดเผยว่า การเจรจากับพม่าจะไม่เหมือนกับกลุ่มติดอาวุธกลุ่มอื่นๆ โดยจะหยิบยกประเด็นทางการเมืองมาหารือกับตัวแทนจากรัฐบาลพม่าเป็นอันดับแรก แล้วค่อยทำสัญญาหยุดยิงกับรัฐบาลพม่าในภายหลัง

 

“เรามีประสบการณ์มาแล้วในอดีต หลังจากทำสัญญาหยุดยิงกับพม่าเป็นอันดับแรก แล้วค่อยมาแก้ไขปัญหาการเมืองในภายหลัง เราพบว่า ไม่มีหลักประกันอะไรเลย ” ลานัน โฆษกของ KIA กล่าว

 

อีกด้านหนึ่ง นายพาโด เดวิด ทอ เลขาธิการเคเอ็นยูกล่าวถึงเรื่องนี้ว่า “ผมหวังให้ KIA ทบทวนเรื่องนี้อีกครั้ง เพราะว่าการเจรจา ในระหว่างที่ยังคงรบกันนั้นมันเป็นเรื่องที่ยาก ผมคิดว่า ทำข้อตกลงหยุดยิงแล้วค่อยมาเรื่องประเด็นทางการเมืองทีหลัง วิธีนี้จะดีกว่าสำหรับพวกเขา” เดวิด ทอกล่าว

แปลละเรียบเรียงจาก AFP/Mizzima

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น