วันอาทิตย์ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2555

รมว.ต่างประเทศฝรั่งเศสเข้าพบซูจีระหว่างเยือนพม่า

เอเอฟพี - รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศฝรั่งเศส มีกำหนดเข้าพบหารือกับนางอองซาน ซูจี วันนี้ (15 ม.ค.) ระหว่างการเดินทางเยือนครั้งประวัติศาสตร์เพื่อประเมินความคืบหน้าของพม่าในการเปลี่ยนแปลงประเทศไปสู่ประชาธิปไตย

 

 

 

ภาพถ่ายที่ได้รับการเผยแพร่เมื่อวันที่ 14 ม.ค. โดยกระทรวงต่างประเทศฝรั่งเศส ขณะนายอแลง จุ๊ปเป้ (ที่ 2 จากซ้าย) รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศฝรั่งเศส ถ่ายภาพร่วมกับนักโทษการเมืองที่ได้รับการปล่อยตัวเมื่อวันที่ 13 ม.ค. ที่สถานทูตฝรั่งเศสในนครย่างกุ้ง ในระหว่างการเดินทางเยือนพม่า และนายจุ๊ปเป้มีกำหนดเข้าพบหารือกับนางอองซานซูจีและประธานาธิบดีเต็งเส่ง เพื่อประเมินความคืบหน้าในการปฏิรูปประชาธิปไตยของพม่า. -- AFP PHOTO/MAE/Frederic De Lamure.

 

นายอแลง จุ๊ปเป้ ที่เดินทางถึงนครย่างกุ้งตั้งแต่วานนี้ (14 ม.ค.) เป็นเจ้าหน้าที่ทางการทูตระดับสูงที่สุดของฝรั่งเศสที่เคยเดินทางเยือนพม่า ในการเดินทางเยือนพม่าครั้งนี้ของนายจุ๊ปเป้ มีกำหนดเข้าพบหารือกับนางอองซาน ซูจี ที่บ้านพักริมทะเลสาบที่นางเคยถูกควบคุมตัวอยู่นานเกือบ 2 ทศวรรษ ก่อนได้รับการปล่อยตัวเป็นอิสระเมื่อเดือน พ.ย.2553 และ นายจุ๊ปเป้ จะมอบเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นสูงของฝรั่งเศสให้กับนางอองซาน ซูจี เพื่อเป็นเกียรติให้กับการต่อสู้อันยาวนานเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตย

 

ในวันจันทร์ (16 ม.ค.) นายจุ๊ปเป้ จะเข้าหารือกับประธานาธิบดี เต็งเส่ง ที่กรุงเนปีดอ เพื่อสนับสนุนให้รัฐบาลพม่าดำเนินการปฏิรูปมากขึ้น ทั้งด้านสิทธิมนุษยชน การพัฒนาประชาธิปไตย และการสร้างความปรองดองภายในประเทศ และยังเรียกร้องให้การเลือกตั้งซ่อมที่จะมีขึ้นในวันที่ 1 เม.ย.ดำเนินการขึ้นในลักษณะที่สอดคล้องกับการปฏิบัติอย่างเป็นประชาธิปไตย หลังการเลือกตั้งทั่วไปในเดือน พ.ย.2553 ถูกกล่าวหาว่าไม่บริสุทธิ์ยุติธรรม

 

นายอแลง จุ๊ปเป้ เป็นรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศฝรั่งเศสคนแรกในประวัติศาสตร์ที่เดินทางเยือนพม่า หลังพม่าได้รับอิสรภาพจากอังกฤษในปี 2491 และเป็นรัฐมนตรีของฝรั่งเศสคนแรกที่เดินทางเยือนพม่าหลังเหตุการณ์ประท้วงในปี 2531 ซึ่งการเดินทางเยือนครั้งนี้มีขึ้นหลังการเดินทางเยือนพม่าของ นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ในช่วงต้นเดือน ธ.ค.2554 และการเดินทางเยือนของ นายวิลเลียม เฮก รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศอังกฤษ เมื่อต้นเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา

 

 

ASTVผู้จัดการออนไลน์ 15 มกราคม 2555

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น