วันอังคารที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2555

SSA - เหนือลงนามหยุดยิงกับรัฐบาลพม่ารอบใหม่



กองทัพรัฐฉานเหนือ (The Shan State Army–North) ภายใต้การนำของพลตรีป่างฟ้า เป็นกลุ่มติดอาวุธชนกลุ่มน้อยกลุ่มล่าสุดที่ลงนามหยุดยิงกับรัฐบาลพม่า หลังทั้งสองฝ่ายได้เจรจากันมาแล้วหลายรอบที่ผ่านมา



 

ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายได้พบหารือที่เมืองตองจี เมืองหลวงของรัฐฉานเมื่อวันเสาร์ (28 มกราคม) ที่ผ่านมา มีรายงานว่า ทั้งสองฝ่ายเห็นชอบข้อตกลงร่วมกัน 5 ข้อคือ 1 . ให้ทั้งสองฝ่ายยุติหยุดยิงสู้รบ 2 .ให้ครอบครัวของทหาร SSA - เหนือ สามารถอาศัยอยู่ที่ให้บ้านไฮ ซึ่งเป็นที่ตั้งกองบัญชาการใหญ่ได้ต่อไป 3.SSA -เหนือสามารถเปิดสำนักงานในเมืองตองจี เมืองล่าเสี้ยว และเมืองโขหลำ 4.ทั้งสองฝ่ายจะต้องแจ้งล่วงหน้าหากต้องการพกอาวุธเข้าไปในพื้นที่ของอีกฝ่าย และ 5.ทั้งสองฝ่ายจะร่วมหารือกันต่อไปและจะร่วมมือกันทำงานในการพัฒนาท้องถิ่นและพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน อีกทั้งจะร่วมมือกันปราบปรามยาเสพติด

 

จายละ โฆษก SSA - เหนือให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวฉานว่า กลุ่มองค์กรที่เกี่ยวกับชาวไตหรือชาวไทใหญ่ทั้งหมดควรที่จะร่วมกันในการเจรจากับรัฐบาลกลางพม่า โดยจายละกล่าวว่า ก่อนหน้านี้เขาเองได้พบปะกับขุนทุนอู ผู้นำพรรค SNLD (Shan Nationalities League for Democracy)และได้เรียกร้องให้ขุนทุนอูเข้ามาทำหน้าที่บทบาทผู้นำ เนื่องจากขุนทุนอูนั้นได้รับความเคารพอย่างกว้างขวางในกลุ่มองค์กรชาวไทใหญ่และกลุ่มติดอาวุธชาวไทใหญ่

 

ทั้งนี้ SSA - เหนือเคยทำสัญญาหยุดยิงกับรัฐบาลพม่าเมื่อปี 2532 แต่ความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองฝ่ายเริ่มตึงเครียดและหันกลับมาสู้รบกันหลังรัฐบาลพม่าบีบบังคับให้ SSA - เหนือเป็นกองกำลังรักษาชายแดนภายใต้กองทัพพม่า

 

อย่างไรก็ตาม นับว่า SSA -เหนือเป็นกลุ่มติดอาวุธกลุ่มที่ 7 ที่ลงนามหยุดยิงกับรัฐบาลเนปีดอว์ ขณะที่กลุ่มติดอาวุธที่ยังไม่ลงนามกับรัฐบาลพม่าได้แก่ กองกำลังเอกราชคะฉิ่น (Kachin Independence Organization) พรรครัฐมอญใหม่ (New Mon State Party)และพรรคก้าวหน้าแห่งชาติคะเรนนี (Karenni National Progress Party)

 

แปลและเรียบเรียงจาก Mizzima /คนเครือไท / SHAN 31 มกราคม 55

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น