วันพฤหัสบดีที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2555

SSA - ใต้ ถูกเชิญไปเจรจาสันติภาพที่เนปีดอว์

 



มีรายงานว่า ทางรัฐบาลพม่าได้เชิญเจ้ายอดศึกและตัวแทนกองทัพรัฐฉานใต้ (Shan State Army-South) หรือ SSA - ใต้ไปกรุงเนปีดอว์ เพื่อเจรจาสันติภาพในช่วงวันที่ 15 – 20 ที่จะถึงนี้ โดยคาดว่า จะมีตัวแทนจาก SSA - ใต้ราว 10 คน ที่จะเข้าร่วมพบเจรจากับฝ่ายรัฐบาลพม่า อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า เจ้ายอดศึกจะเดินทางไปเนปีดอว์ด้วยหรือไม่



 

ด้านโฆษกของ SSA - ใต้ จายหลาวแสงกล่าวว่า การเจรจาที่จะมีขึ้น จะเป็นการหารือเกี่ยวกับข้อตกลงของเขตแดนของ SSA - ใต้และกองทัพพม่าเป็นหลัก

 

“เราอยากให้รัฐบาลพม่าให้รายละเอียดเกี่ยวกับเขตแดนและพื้นที่ควบคุม พื้นที่ไหนที่เราควรจะเปิดสำนักงาน จากนั้นเราจะเริ่มย้ายครอบครัวของเราไปพื้นที่นั้นๆ เราจำเป็นต้องหารือกับรัฐบาลในเรื่องการเคลื่อนกำลังพลของเรา เช่นเดียวกับที่เราจำเป็นต้องรู้ว่า รัฐบาลจะสั่งทหารของพวกเขาประจำการที่ไหนในอนาคต” ทั้งนี้ จายหลาวแสงกล่าวเพิ่มเติมว่า แม้ทั้งสองฝ่ายจะตกลงทำสัญญาหยุดยิงชั่วคราว แต่จนถึงขณะนี้ทหารพม่าก็ยังไม่ถอนกำลังออกจากรัฐฉานแต่อย่างใด

 

ทั้งนี้ จายหลาวแสงกล่าวว่า การหารือที่จะมีขึ้นจะไม่มุ่งไปยังประเด็นทางการเมืองเป็นหลัก เนื่องจากเห็นว่า การเจรจาทางการเมืองนั้น ตัวแทนจากชนกลุ่มน้อยทุกกลุ่มควรที่จะมีส่วนร่วมด้วย “เราไม่สามารถพูดถึงประเด็นทางการเมืองได้เพียงลำพัง เราจำเป็นต้องรอจนกว่าชนกลุ่มน้อยทุกกลุ่มเข้าร่วม”ขณะที่รัฐบาลพม่าและ SSA - ใต้ ได้เจรจาสันติภาพกันแล้วหลายรอบก่อนหน้านี้ โดยทั้งสองฝ่ายเห็นด้วยที่จะมีการหยุดยิงกันชั่วคราว

 

อย่างไรก็ตาม ทาง SSA - ใต้ วางแผนที่จะเปิดสำนักงานในเมืองตองจี ซึ่งเป็นเมืองหลวงของรัฐฉาน รวมถึงเมืองเชียงตุง เมืองสาด เมืองโขหลำ และพื้นที่อื่นๆของรัฐฉาน ขณะที่อีกด้านหนึ่งในรัฐคะฉื่น ซึ่งเป็นรัฐที่ติดกับรัฐฉานกลับมีสถานการณ์ที่แตกต่าง เนื่องจากการสู้รบกันระหว่างทหารพม่า และทหารคะฉิ่น KIA(Kachin Independence Army) ยังดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง โดยพบว่าเกิดเหตุการณ์ปะทะกันจำนวน 160 ครั้งในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา โดยยังพบว่า หลังวันที่ 10 ธันวันคม นับตั้งแต่ประธานาธิบดีเต็งเส่งออกคำสั่งให้กองทัพพม่าหยุดโจมตีรัฐคะฉิ่น ก็ยังคงพบการปะทะกันระหว่างทั้งสองฝ่ายถึง 90 ครั้ง

 

Irrawaddy 5 มกราคม 55

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น