วันศุกร์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2555

ขิ่นยุ้นต์ชี้ วิกฤติชนกลุ่มน้อยเป็นปัญหาใหญ่ท้าทายรัฐบาลพลเรือนพม่า



ขิ่นยุ้นต์ให้สัมภาษณ์กับสื่อพม่าอย่าง The Myanmar Times ว่า เขาแสดงยินดีกับท่าทีของรัฐบาลพม่าชุดปัจจุบันที่พยายามแก้ปัญหาวิกฤติชนกลุ่มน้อยในประเทศ แต่เตือนว่า ความเป็นเอกภาพกับชนกลุ่มน้อยนั้นยังเป็นปัญหาใหญ่ที่ท้าทายรัฐบาลพลเรือนพม่า



 

ทั้งนี้ ขิ่นยุ้นต์เผยว่า อาจไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะยุติความไม่เชื่อใจกันระหว่างพม่าและชนกลุ่มน้อย ซึ่งเป็นผลทำให้ความสัมพันธ์ของทั้งสองฝ่ายร้าวฉานมาตั้งแต่ปี ค.ศ.1948 หรืออาจกล่าวได้ว่า นับตั้งแต่ประเทศได้รับเอกราชจากอังกฤษ

 

“อันที่จริง กลุ่มชนกลุ่มน้อยติดอาวุธ และประชาชนชนกลุ่มน้อยเองเป็นคนซื่อตรงมาก” ขิ่นยุ้นต์กล่าว ทั้งนี้ ขิ่นยุ้นต์นั้นมีประสบการณ์ทำงานกับชนกลุ่มน้อยมายาวนาน โดยเฉพาะในช่วงปี 1980 – 1990 ในขณะที่เขายังมีอำนาจ ขิ่นยุ้นต์ได้เจรจาสันติภาพกับกลุ่มติดอาวุธชนกลุ่มน้อยหลายกลุ่ม จนนำไปสู่การประสบความสำเร็จในการทำสัญญาหยุดยิง โดยขิ่นยุ้นต์ยังกล่าวว่า หากรัฐบาลชุดปัจจุบันต้องการคำแนะนำจากเขา ในการแก้ปัญหาชนกลุ่มน้อย เขาก็ยินดีให้ความช่วยเหลือ นอกจากนี้ ขิ่นยุ้นต์กล่าวว่า เขาหวังการคว่ำบาตรจากชาติตะวันตกต่อพม่าจะยุติในเร็วๆนี้ เนื่องจากเห็นว่า ประชาชนคนธรรมดาทั่วไปในพม่าได้รับผลกระทบโดยตรงจากการคว่ำบาตร

 

นอกจากนี้ ขิ่นยุ้นต์ยังให้สัมภาษณ์ว่า หลังถูกปลดในปี 2004 ในข้อหาทุจริตและในช่วงที่ถูกกักบริเวณ ถือเป็นช่วงที่ยากลำบากของชีวิตของเขาและครอบครัว โดยต้องหาเช้ากินค่ำ บางครั้งต้องขายดอกไม้และทรัพย์สมบัติส่วนตัวเพื่อประทังชีวิต และหลังได้รับการปล่อยตัวและจนถึงทุกวันนี้ ทางครอบครัวของเขาก็ยังไม่มีรายได้ใดๆ

 

อีกด้านหนึ่ง คณะวุฒิสมาชิกสหรัฐฯ ซึ่งนำโดยนายจอห์น แมคเคน และนายโจเซฟ ลีเบอร์แมนกล่าวระหว่างเยือนเวียดนามว่า สหรัฐนั้นอาจยกเลิกคว่ำบาตรพม่าบางส่วน หากการเลือกตั้งซ่อมที่จะเกิดขึ้นในเดือนเมษายนนี้เป็นไปอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม

 

ส่วนด้านผู้นำไทใหญ่อย่างขุนทุนอู ผู้นำพรรคนนิบาตแห่งชาติไทใหญ่เพื่อประชาธิปไตย(Shan Nationalities League for Democracy party SNLD) ที่เพิ่งได้รับการปล่อยตัวเมื่อเร็วๆนี้ออกมาเปิดเผยเช่นกันว่า หลังจากได้หารือกับสมาชิกพรรค ทางพรรคมีมติตัดสินใจที่จะนำพรรคจดทะเบียนเป็นพรรคการเมืองให้ถูกต้องตามกฎหมาย หลังจากที่ทางพรรคปฏิเสธการเลือกตั้งเมื่อปี 2010

 

อย่างไรก็ตาม ขุนทุนอูกล่าวจะไม่ลงเลือกตั้งซ่อมที่จะมีขึ้นในเดือนเมษายนที่จะถึงนี้ เนื่องจากไม่มีเวลาเตรียมตัวทันในการลงเลือกตั้ง โดยพรรค SNLD เป็นพรรคการเมืองที่สามารถกวาดที่นั่งในสภาเป็นอันดับสองรองจากพรรคเอ็นแอลดีเมื่อปี 1990 ขณะที่ขุนทุนอูและเพื่อนร่วมงานอีกหลายคนถูกจับเมื่อปี 2005 โดยขุนทุนอูถูกตัดสินจำคุกเป็นเวลา 93 ปี ทั้งนี้ ทั้งหมดได้รับการปล่อยตัวเมื่อวันที่ 13 มกราคมที่ผ่านมา

 

แปลและเรียบเรียงจาก Irrawaddy /Mizzima 20 มกราคม 55/ภาพ Mizzima

 

 

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น