วันจันทร์ที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2555

ออสเตรเลียจะผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรต่อพม่า



รัฐบาลออสเตรเลียออกมาประกาศว่า จะลดระดับมาตรการคว่ำบาตรต่อพม่า เนื่องจากการปฏิรูปประเทศเพื่อไปสู่ประชาธิปไตยของพม่ามีความคืบหน้ามากขึ้น

นายเควิน รัดด์ รัฐมนตรีต่างประเทศของออสเตรเลีย กล่าวว่า ออสเตรเลียได้ลดมาตรการคว่ำบาตรต่อพม่า ด้วยการยกเลิกรายชื่ออดีตรัฐมนตรีพม่า และอดีตรองรัฐมนตรีพม่า รวมไปถึงเจ้าหน้าที่ด้านการท่องเที่ยวพม่าที่ไม่ยุ่งเกี่ยวทางการเมืองแล้วออกจากรายชื่อบุคคลที่อยู่ในมาตรการคว่ำบาตรของออสเตรเลีย พร้อมทั้งระบุ รายชื่อของคณะรัฐบาลพม่าชุดใหม่ก็จะไม่อยู่ในมาตรการคว่ำบาตรด้วย

 

อย่างไรก็ตาม แม้ออสเตรเลียจะผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรต่อพม่าบางข้อ แต่ก็ยังพบว่า มาตรการคว่ำบาตรทางการเงิน การห้ามนำเข้าหรือส่งออกอาวุธให้กับพม่า รวมไปถึงการเข้มงวดในการเดินทางท่องเที่ยวในออสเตรเลียในบางบุคคลก็ยังคงไว้อยู่

 

นายเควิน รัดด์กล่าวว่า พม่ายังต้องพัฒนาอีกหลายเรื่อง อย่างไรก็ตาม ออสเตรเลียต้องการเห็นการพัฒนาในพม่าไปในทิศทางที่บวก โดยเฉพาะการปล่อยนักโทษทางการเมืองที่เหลือ การให้พรรคฝ่ายค้านมีส่วนร่วมในกระบวนการทางการเมืองมากขึ้น การเลือกตั้งที่บริสุทธิ์ยุติธรรม รวมไปถึงการแก้ปัญหาในเขตพื้นที่สู้รบชนกลุ่มน้อยด้วยสันติวิธี

 

แปลและเรียบเรียงจาก Irrawaddy 9 มกราคม 55

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น