วันพฤหัสบดีที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2555

"อองซานซูจี"เชื่อ ได้เห็น"ประชาธิปไตยเต็มใบ"ในช่วงชีวิตแน่ ไม่กล้าคิด "อยากเป็น"ปธน.หรือไม่



นางออง ซาน ซู จี แกนนำเรียกร้องประชาธิปไตยของพม่า เปิดเผยว่า เธอเชื่อว่าพม่าจะได้จัดการเลือกตั้งตามแนวทางประชาธิปไตย ภายใน"ในช่วงชีวิต"ของเธอ



 

ในระหว่างการสัมภาษณ์พิเศษกับสถานีโทรทัศน์บีบีซี เธอกล่าวว่า เธอยังไม่ทราบว่าการเลือกตั้งเช่นนั้นจะเกิดขึ้นเมื่อใด หรือเธอจะได้ลงสมัครชิงตำแหน่งผู้นำประเทศหรือไม่ และยังไม่แน่ใจว่าอยากจะลงสมัครหรือไม่ และย้ำว่านักโทษทางการเมืองจะต้องได้รับการปล่อยตัว ขณะที่เจ้าหน้าที่รัฐปฏิเสธการมีอยู่ของกลุ่มบุคคลดังกล่าว

 

นางซูจีระบุว่าการปฏิรูปในพม่าที่กำลังดำเนินอยู่ในขณะนี้ไม่สามารถที่จะหยุดยั้งได้ และจะประสบความสำเร็จ หากกองทัพ ซึ่งยังคงทรงอิทธิพลทางการเมืองในพม่า ยอมรับความเปลี่ยนแปลงดังกล่าว

 

เมื่อกล่าวถึงประธานาธิบดีเต็ง เส่ง นางซูจีแสดงความคิดเห็นว่า เธอเชื่อใจประธานาธิบดี แต่เธอยังไม่เชื่อใจรัฐบาล ด้วยเหตุผลง่ายๆคือเธอยังไม่รู้จักคณะรัฐบาลทั้งหมด และสิ่งสำคัญที่สุดของนายเต็ง เส่งก็คือ เขาเป็นคนซื่อสัตย์ เขาเป็นคนที่สามารถยอมเอาตัวเข้าเสี่ยงกับเรื่องยุ่งยากต่างๆได้ หากมันคุ้มค่ากับความพยายาม และเมื่อถามว่าจะมีวันที่เธอได้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีหรือไม่ นางซูจีตอบว่า เธอไม่แม้แต่จะบอกได้ว่านั่นเป็นสิ่งที่เธอต้องการจะทำหรืออยากทำหรือไม่

 

วานนี้ (5 ม.ค.) นางซู จี เดินทางมายังกรุงเนปิดอว์เพื่อพบหารือกับนายวิลเลียม เฮก ซึ่งเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษคนแรกที่มาเยือนพม่าในรอบ 57 ปี นับตั้งแต่ปี 1955 ที่อยู่ระหว่างเดินทางเยือนพม่าเป็นเวลา 2 วัน โดยนายเฮกเพิ่งจะหารือกับประธานาธิบดีเต็ง เส่ง ของพม่า ไปก่อนหน้านี้ การหารือมุ่งเน้นไปที่กระบวนการปฏิรูปในพม่า รวมถึงความมุ่งหวังของอังกฤษ ที่ต้องการเห็นนักโทษการเมืองทั้งหมดได้รับการปล่อยตัวเป็นอิสระ

 

ขณะที่มีรายงานว่า พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ของนางออง ซาน ซู จี แกนนำเรียกร้องประชาธิปไตยของพม่าแจ้งว่า ทางการอนุมัติการจดทะเบียนพรรคแล้วในวานนี้ เป็นการผ่านอุปสรรคขั้นสุดท้ายที่ทำให้สามารถลงสนามเลือกตั้งซ่อมในเดือนเมษายนนี้

 

โฆษกพรรคเอ็นแอลดี เปิดเผยว่า พรรคมีฐานะเป็นพรรคการเมืองอีกครั้ง มีผลตั้งแต่วันนี้ ทำให้สามารถเข้าร่วมกระบวนการประชาธิปไตยได้อย่างเป็นทางการ ทางพรรคจะเริ่มรับสมัครสมาชิกตั้งแต่วันจันทร์หน้า

 

มติชน 6 มกราคม 55

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น