วันจันทร์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2555

ซูจีรณรงค์หาเสียงในเมืองทวาย



นางอองซาน ซูจี ผู้นำพรรคเอ็นแอลดีได้เดินทางไปรณรงค์หาเสียงที่เมืองทวาย เขตตะนาวศรี ทางภาคใต้ของประเทศเมื่อวานนี้ ท่ามกลางบรรยากาศฝูงชนเป็นจำนวนมากที่แห่มาให้การต้อนรับ



 

มีรายงานว่า ประชาชนหลายพันคนต่างออกมาให้การต้อนรับการมาเยือนของนางซูจีพร้อมกับส่งเสียงเชียร์ให้กำลังใจ ขณะที่ชาวบ้านบางส่วนร้องไห้ออกมาด้วยความดีใจเมื่อรถของนางซูจีแล่นผ่าน ด้านนางซูจีได้กล่าวกับฝูงชนว่า ความสงบสุขที่เกิดขึ้นในประเทศและการแก้ไขกฎหมายและรัฐธรรมนูญบางส่วนเป็นสาเหตุหลักที่ทางพรรคเอ็นแอลดีตัดสินใจที่จะลงเลือกตั้งในวันที่ 1 เดือนเมษายนที่จะถึงนี้ พร้อมกันนี้ได้กล่าวกับประชาชนที่ให้การสนับสนุนว่า เธอจะพยายามแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2008 (2551) ที่ร่างโดยรัฐบาลทหารชุดก่อน

 

“เราจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงเนื้อหารัฐธรรมนูญบางส่วนที่ไม่ให้ผลประโยชน์กับพลเมืองของพม่า เราต้องกล้าที่จะเผชิญกับมัน” นางซูจีกล่าว นอกจากนี้ นางซูจียังกล่าวเรียกร้องให้ประชาชนต้องพยายามเข้าใจประเด็นทางการเมือง เพราะการเมืองนั้นเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน

 

“หลักนิติธรรมเป็นสิ่งที่สำคัญมากสำหรับพม่า ในประเทศของเรายังมีกฎหมายบางข้อที่ยังคงจำกัดเสรีภาพของประชาชน เราต้องการยกเลิกกฎหมายนี้ภายใต้กรอบของรัฐสภา ในขณะเดียวกัน ฉันรู้สึกเป็นห่วงเรื่องความสงบสุขภายในประเทศเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นที่รู้กันว่า การสู้รบกันในรัฐคะฉิ่นยังไม่ยุติลง เรารู้สึกเห็นใจเพื่อนชาวคะฉิ่นของเรา ช่วยสนับสนุนช่วยเหลือผู้ลี้ภัยคะฉิ่นให้มากเท่าที่จะสามารถทำได้ หากพื้นที่แห่งหนึ่งของประเทศไม่มีความสงบสุข นั่นเราก็เข้าใจได้ว่า พื้นที่อื่นๆของประเทศเราที่เหลือทั้งหมดก็จะยังไม่สงบสุข ” นางซูจีกล่าว นอกจากนี้นางซูจียังเรียกร้องให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการสังเกตการณ์เพื่อเป็นหูเป็นตาว่า การเลือกตั้งที่จะมาถึงนั้นบริสุทธิ์ยุติธรรมหรือไม่ พร้อมเรียกร้องประชาชนให้การสนับสนุนพรรคเอ็นแอลดี

 

ทั้งนี้ การมาเยือนเมืองทวายนอกจากนางซูจีจะพบปะกับประชาชนแล้ว ยังได้เข้าร่วมประชุมกับสมาชิกพรรคเอ็นแอลดีประจำเมืองทวาย นอกจากนี้นางซูจีตั้งใจว่า จะเดินทางไปรณรงค์หาเสียงที่จังหวัดมัณฑะเลย์ในช่วงต้นเดือนหน้า

 

Irrawaddy 30 มกราคม 55

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น